Vịt om sấu – món ngon ngày hè

Trong ẩm thực, vị chua có tác dụng trừ tanh, kích thích vị giác, giúp chúng ta ăn ngon miệng hơn. Chính vì vậy, trong mùa hè oi bức, những món ăn có vị chua rất được ưa chuộng vì làm tăng cảm giác thèm ăn và vịt om sấu là một món ăn như thế. Trong bài viết ngay sau đây, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về công dụng, thành phần nguyên liệu cũng như cách chế biến vịt om sấu – món ngon ngày hè, kính mời quý độc giả cùng tham khảo!

Công dụng của món ăn

Vịt om sấu không chỉ là món ăn ngon, đưa cơm mà còn rất có lợi cho sức khỏe. Theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, món ngon ngày hè này giúp cải thiện đáng kể các vấn đề liên quann đến huyết áp và phòng chống xơ vữa động mạch nhờ hàm lượng dinh dưỡng đa dạng: canxi, protein, lipit, magie, kẽm, đồng, axit nicotic, vitamin E, K, B, A,…. Theo Y học cổ truyền, thực phẩm này có tính hàn, vị ngọt hơi mặn, có tác dụng tiêu thũng, lợi thủy, giải độc, dưỡng vị và tư âm,.. rất tốt cho bệnh nhân ung thư, người hay ra mồ hôi trộm, suy nhược, chán ăn, kinh nguyệt không đều, bốc hỏa….

Vịt om sấu - món ngon ngày hè-4

Ở một khía cạnh khác, sấu là thứ quả mùa hè có vị chua, tính mát, có khả năng giải nhiệt, tiêu đờm, trị mụn nhọt, lở ngứa và cải thiện các vấn đề thường gặp do ốm nghén. Chúng ta có thể nhận thấy điểm chung của 2 nguyên liệu làm nên món ăn này chính là khả năng giải nhiệt, tiêu độc. Chính vì vậy khi nhắc đến món ngon ngày hè, sẽ là thiếu sót nếu bỏ qua vịt om sấu.

 

Phần ăn

3-4 người

Thời gian nấu

45-60 phút

Nguyên Liệu
Nguyên Liệu Chính

Thành phần:

Vịt om sấu - món ngon ngày hè-1

– Vịt cỏ, chọn vịt có kích thước trung bình, cỡ 1-2kg

– Sấu bánh tẻ 2-3 lạng

– Rau gia vị: hành lá, sả, ngổ, mùi tàu

 

Gia vị

Gia vị cơ bản: chanh, đường, muối, hạt nêm, gừng, riềng

Công thức

Bước 1

Sơ chế nguyên liệu:

Vịt om sấu - món ngon ngày hè-2

– Gừng, sả, hành củ làm sạch, đập dập, băm nhuyễn

– Làm vịt: cắt tiết, chần vịt qua nước nóng, loại bỏ lông (đặc biệt là nhặt kỹ lông măng). Phần lòng làm sạch, sau đó bóp với chút muối và chanh rồi rửa sạch nhiều lần. Phần thân vịt cũng chà muối và chanh lên bề mặt, sau đó rửa sạch rồi chà tiếp bằng chanh một lần nữa cho vịt sạch mùi tanh. Cuối cùng chặt vịt thành miếng vừa ăn và ướp cùng gia vị: hành củ, sả, gừng, muối, đường… trong 15 phút để vịt thấm đều gia vị.

– Các loại rau gia vị bỏ gốc, nhặt sạch rồi rửa qua 3-4 lượt nước, sau đó để ráo, thávừa ăn.

– Sấu cạo vỏ, rửa sạch (nếu có vết thâm bề mặt quả) hoặc để nguyên quả tươi xanh (tùy ý)

 

Bước 2

Xào vịt:

Vịt om sấu - món ngon ngày hè-5

Cho một chút dầu ăn vào chảo, phi thơm gừng, sả và hành củ, sau đó cho vịt đã thấm đều gia vị vào xào nhanh tay trên ngọn lửa lớn cho đến khi thịt săn lại và dậy mùi thơm

 

Bước 3

Om sấu:

Vịt om sấu - món ngon ngày hè-6

Khi thịt vịt đã săn lại, cho sấu vào nồi sau đó đổ nước xâm xấp thịt rồi đậy kín vung sau đó cho lửa lớn để nước om vịt nhanh sôi. Khi nước đã sôi, chúng ta lại để lửa liu riu trong khoảng 30-45 phút để vịt được om chín nhừ.

 

 

Bước 4

Hoàn thiện món ăn:

Vịt om sấu - món ngon ngày hè-3

Khi sấu nhừ, nếu muốn nước om chua đậm hơn, bạn nên lấy muôi dầm nát thịt quả sấu. Sau đó nêm gia vị vừa ăn rồi rắc rau gia vị lên, tắt bếp dùng nóng

Vịt om sấu là món ngon ngày hè vừa đưa cơm, vừa thanh nhiệt, giải độc lại rất dễ chế biến. Tháng 6-7 hằng năm ở miền Bắc được xem là mùa sấu, và cũng là ‘mùa vịt”. Vậy còn chần chờ gì mà chưa thử ngay món ăn hết sức thú vị này?

0