Điểm danh 7 món ăn tốt cho tim mạch

Bạn có biết tim mạch là nhóm bệnh đứng đầu về nguy cơ tử vong ở tất cả các lứa tuổi? Diễn tiến âm thầm, biểu hiện đột ngột, biến chứng khó lường – đó là những điểm đặc trưng của nhóm bệnh nguy hiểm này. Vậy làm thế nào để phòng ngừa và giảm thiểu? Hãy điểm qua 7 món ăn tốt cho tim mạch mà bepbep.vn sẽ chia sẻ ngay sau đây để có thêm kinh nghiệm cho mình nhé!

1. Đậu đen

Điểm danh 7 món ăn tốt cho tim mạch

Khi nói đến 7 món ăn tốt cho tim mạch, chúng ta không thể không nhắc đến đậu đen. Đậu đen là thực phẩm dễ tìm mua tại Việt Nam. Loài thực vật nhiệt đới này không chỉ được biết đến với công dụng giải nhiệt, làm trắng da mà còn đặc biệt có lợi cho những người mắc bệnh tim mạch. Theo đó, thiếu magie là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây suy thoái hệ tim mạch và đậu đen là một trong số hiếm các loại thực phẩm có chứa hàm lượng magie cực cao. Theo một nghiên cứu của Hoa Kỳ, một chén nước đậu đen mang đến 120mg magie (tương ứng với 2/5 nhu cầu magie hằng ngày của một người trưởng thành. Thật tuyệt vời phải không ạ?

Về cách chế biến, bạn có thể sử dụng đậu đen theo nhiều cách: nấu cháo, hầm cùng thịt gia cầm hoặc đơn giản là ninh nhừ lấy nước uống.

2. Yến mạch

Điểm danh 7 món ăn tốt cho tim mạch

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, yến mạch được xếp vào nhóm ngũ cốc nguyên cám, có thành phần chất xơ cao, giúp điều chỉnh hàm lượng LDL – một loại cholesterol xấu, nguyên nhân hàng đầu gây xơ vữa động mạch, tiền thân của các biến chứng tim mạch nguy hiểm.

Yến mạch có vị thanh đạm, thơm nhẹ. Các sản phẩm ngũ cốc chứa yến mạch hầu hết có thêm thành phần đường, sữa, không tốt cho người bị tim mạch. Do đó lời khuyên dành cho bạn là hãy dùng yến mạch nguyên chất, nấu cháo cho nhuyễn và bổ sung thêm một số trái cây chống oxi hóa như dâu tây, mâm xôi…. để gia tăng mùi vị, độ thơm ngon của món ăn.

3. Cá hồi

Điểm danh 7 món ăn tốt cho tim mạch

Hợp chất có lợi trong cá hồi được biết đến nhiều nhất chính là axit béo Omega-3. Chúng không chỉ tốt cho trí não mà còn làm giảm hàm lượng LDL, từ đó giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, điển hình là nhồi máu cơ tim, tai biến mạch máu não, xơ vữa động mạch, cao huyết áp,…vvv

Đặc biệt, có một sự liên đới mạnh mẽ giữa người mắc chứng béo phì, tiểu đường với bệnh tim mạch. Trong khi đó, lượng selen cao ngất ngưỡng trong cá hồi cùng sự có mặt của vitamin D sẽ giúp điều chỉnh quá trình sản sinh hoocmon insulin, một loại hoocmon do tuyến tụy tiết ra có tác dụng điều chỉnh đường huyết về giá trị bình thường.

Cá hồi có rất nhiều cách chế biến, trong đó, hấp là phương thức chế biến có lợi nhất cho người mắc bệnh tim mạch.

4. Hạnh đào

Điểm danh 7 món ăn tốt cho tim mạch

Hạnh đào là món ăn vặt rất giàu năng lượng, mùi vị thơm ngon, dễ ăn. Không chỉ vậy, trong quả hạnh đào còn có một hàm lượng lớn vitamin E, một chất chống oxi hóa, được biết đến với khả năng phòng ngừa sự tích tụ LDL trên thành động mạch. Chưa hết, hạnh đào chứa nhiều canxi, rất tốt cho người cao tuổi vì phòng ngừa nguy cơ loãng xương.

Cách sử dụng hạnh đào phổ biến nhất là ăn trực tiếp sản phẩm đã hấp sấy hoặc làm bánh, trộn với sữa chua hoặc ăn socola chứa hạnh đào.

5. Việt quất

Điểm danh 7 món ăn tốt cho tim mạch

Việt quất chứa nhiều chất chống oxy hóa hơn bất kỳ loại trái cây nào khác, đó là nhận định của chuyên gia tim mạch về loại quả ôn đới này. Thông qua giảm thiểu hàm lượng cholesterol, việt quất sẽ giúp bạn khống chế nguy cơ xơ vữa động mạch, ngăn ngừa cao huyết áp cũng như nhiều vấn đề tim mạch nguy hiểm khác.

Về cách sử dụng, bạn có thể ăn trực tiếp việt quất tươi hoặc có thể ăn quả sấy khô. Đặc biệt, việt quất trộn sữa chua là món ăn ngon, có lợi cho sức khỏe mà bạn nhất định nên thử một lần.

6. Hạt bí đỏ

Điểm danh 7 món ăn tốt cho tim mạch

Tương tự như việt quất, bí đó rất giàu chất chống oxy hóa, giúp làm giảm hàm lượng cholesterol xấu, ngăn ngừa nguy cơ tim mạch ở người trưởng thành. Không chỉ vậy, hạt bí đỏ cũng giàu magie, một trong những khoáng chất thiết yếu kiến tạo nên hệ tim mạch khỏe mạnh. Bởi vậy, với những người đã hoặc đang đối diện với nguy cơ mắc bệnh tim mạch, đừng bỏ qua loại hạt đáng quý này.

Hạt bí đỏ thường được rang cùng dầu oliu, làm thành món ăn vặt thơm ngon, được nhiều người ưa thích. Bạn cũng có thể bóc vỏ, sử dụng hạt bí đỏ trong các món hầm bởi đây là cách chế biến đặc biệt tốt cho sức khỏe.

7. Cam

Điểm danh 7 món ăn tốt cho tim mạch

Bạn có bất ngờ khi cam được xếp vào danh sách 7 món ăn tốt cho tim mạch? Đại diện của Họ Có múi có chứa nhiều vitamin C, giàu chất xơ, ngoài ra còn có sự có mặt của pectin, một chất có khả năng làm giảm cảm giác thèm ăn và giúp kiểm soát hiệu quả hàm lượng cholesterol trong máu.

Là một loại quả có vị ngọt thanh, thơm mát, sử dụng cam tươi trực tiếp hoặc ép/vắt lấy nước là cách dùng thông dụng nhất. Duy trì với tần suất 1-2 quả/ngày để tối ưu tác dụng bạn nhé!

Trên đây là 7 món ăn tốt cho tim mạch mà bạn nên tham khảo. Bạn có thể dùng luân phiên để thay đổi khẩu vị mà vẫn duy trì được hiệu quả bảo vệ tim mạch. Sau cùng, chúc bạn có hệ tim mạch khỏe mạnh và xin chân thành cảm ơn vì đã dõi theo bài viết của chúng tôi! Trân trọng!

 

 

0